Saturday, July 19, 2014

วันนี้เรามาให้ความรู้ เรื่องอาการปวดไหล่กันครับ เพราะเห็นว่าคนเป็นกันมาก ถ้ารู้สาเหตุการนวดอาจไม่ยากอย่างที่คิดกันครับ เรามาดูคำถามกันครับ

@Pretty Hongi
สวัสดีค่ะ อาจารย์สุวัฒน์ ที่นับถือ
หนูขอแนะนำตัวค่ะ ชื่อน้องหงส์ค่ะ ตอนนี้อยู่ที่ประเทศอังการีค่ะ มีร้านนวดเป็นของตัวเองที่นี่ค่ะ น้องเห็นเฟสของอาจารย์แล้วศึกษาดู มีประโยชน์มากเลยค่ะ ขอบพระคุณมากๆ เลยค่ะที่กรุณานำเกร็ดความรู้ดีดีมาเผยแพร่
อาจารย์คะ น้องมีคำถามอยากขอปรึกษาว่า มีลุกค้ามานวดที่ร้านแล้วเจ็บตรงหัวไหล่ลงมาตามแขนด้านนอก เจ็บมาได้ประมาณสองเดือนแล้ว นวดอย่างไรก็ไม่หายเจ็บ (ลูกค้าบอกว่าเจ็บจนนอนไม่ได้เลย) ขอความกรุณาอาจารย์ช่วยแนะนำวิธีนวดให้คลายจากอาการปวดด้วยค่ะ





ตอบ ก่อนอื่นอยากให้ตรวจอาการก่อนนวดสักเล็กน้อยนะครับวิธีการตรวจมีดังนี้


1.ให้คนไข้นั่ง ค่อยๆให้แหงนคอมองเพดานให้คอตั้งฉาก ถ้ามีอาการร้าวหรือปวดลงหัวไหล่ ก็เป็นหมอนรองกระดูกคอทับเส้น ถ้าร้าวลงแขนด้านนอก ก็มักจะเป็นข้อที่5-6 ถ้าเป็นมากโหนกแก้มข้างที่เป็นจะเล็กกว่าข้างที่ไม่เป็น หรือให้ยื่นแขนทั้ง2ข้างไปข้างหน้าให้หมอนวดค่อยๆกดศอกลงให้คนไข้ต้านไว้ข้างที่เป็นจะไม่มีแรงต้าน


2.อาจเป็นจากเส้นประสาทคอ แต่ไม่ถึงกับทับเส้น ก็ให้หมอนวดคลำบริเวณคอทั้ง2ข้างข้างที่เป็นจะบวมก็ทำให้มีอาการปวดไหล่ลงแขนด้านนอกได้เหมือนกัน


3.อาจเป็นจากสบักใน เกิดอาการจม(ดูในเพจ ยอกสบัก)ก็ทำให้ปวดไปที่ไหล่ได้เหมือนกัน
ถ้าเป็นข้อ1 ควรให้ไปพบแพทย์ ถ้าแพทย์บอกให้กายภาพบำบัด ก็สามารถนวดร่วมกับกายภาพได้




วิธีนวดมีดังนี้(สามารถนวดได้ทั้ง3สาเหตุ เพียงแต่ถ้าเกิดที่ใดให้เน้นที่นั้นเช่นเกิดที่คอเน้นที่คอ)

1.นวดจากฝ่ามือขึ้นไป โดยกดที่ใจมือ แล้วใช้นิ้วโป้งรีดเส้นบนฝ่ามือ นวดให้ทั่วฝ่ามือ


2.ใช้นิ้วโป้งกดกลางข้อมือด้านใน แล้วกรีดเส้นเอ็นไปทางนิ้วก้อย และนิ้วหัวแม่มือ กดนวดในร่องกล้ามเนื้อตลอดแขนด้านใน(ช่วงจากพับศอกลงมา)พยายามหาเส้นที่แข็งให้กดนวดจนนิ่มลง แล้วนวดแขนด้านนอก(จากพับศอกลงมา)ใหนวดจนนิ่มเช่นเดียวกัน


3.นวดด้านในของท่อนแขนด้านบน ใช้นิ้วโป้งกดใกล้บริเวณรักแร้ ถ้าพบพบเส้นที่เรียกว่าบวม บางคนนวมขนาดเล็กกว่านิ้วก้อยนิดเดียว ให้กดข้างเส้นแข็งแล้วดันเส้นที่บวมขึ้น ให้นวดนานๆจนกว่าเส้นที่แข็งหรือบวมเล็กลง แล้วนวดแขนด้านนอกทั้งหมด


4.ให้นอนตะแคง ให้หมอนวดนั่งข้าง ยกแขนขึ้นเล็กน้อย ใช้นิ้วโป้งกดเข้าไปใกล้ขอบรักแร้ด้านใน ห้ามกดเข้าไปในรักแร้โดยตรงเพราะมีต่อมน้ำเหลืองอาจเป็นอันตรายได้ หาเส้นที่แข็งในรักแร้ หรือถามคนไข้ว่ากดถูกหรือไม่ ไม่ต้องกดแรงนะครับถ้าถูกแล้วกดนิ่งๆที่เส้นแล้วค่อยขยับเส้นไป-มา ใหม่ๆเจ็บมาก ให้นวดจนกว่าหายเจ็บหรือเจ็บน้อยลงมาก


5.นวดแนวขอบสบักทั้งด้านนอกและใน (โดยเฉพาะขอบสบักนอกให้ใช้นิ้วโป้งวางที่ขอบสบักแล้วใช้อุ้งมือกดลงบนนิ้วโป้งที่วางกดออกนอกสบัก) โดยเฉพาะที่ขอบสบักใกล้กับบ่า จะพบเส้นยาวไปที่กระดูกคอC7-T1(ที่สัญญาณ4และ5หลัง) พยายามรีดเส้น ตรงนี้ใช้เวลานานนิดนึงเพราะถ้าเป็นมานานจะเป็นพังผืดหนาตัวบริเวณนี้มาก(อาจใช้ลูกประคบ ประคบหลังนวดก็ดีไม่น้อย) และให้กดสบักในโดยให้คนไข้ยกแขนวางไว้บนศีรษะ ใช้นิ้วกดร่องข้างสบัก


6.นวดแนวบ่า เน้นส่วนที่ใกล้กับคอให้มากเป็นพิเศษ 


7.นวดคอ โดยเน้นเส้นด้านหลังคอและข้างคอ หน้าติ่งหูให้ใช้นิ้วโป้งค่อยๆกดรีดเส้นที่บวมนวดจนกว่าจะนิ่ม 


8.นวดรอบๆหัวไหล่ ค่อยๆใช้นิ้วโป้งแกะเส้นรอบๆหัวไหล่ ถ้าพบเส้นแข็งใหนวดจนกว่าจะนิ่ม อาจใช้ศอกกดนวดเส้นแขนด้านนอกโดยถามคนไข้ว่าปวดเส้นใดให้นวดจนกว่าอาการดีขึ้น
เพียงเท่านี้ คนไข้ก็จะมีอาการดีขึ้น


คลิ๊กดูวีดีโอ --> นวดบรรเทาอาการปวดร้าว หมอนรองกระดูกคอทับเส้นประสาท

ด้วยความปรารถนาดี อ.สุวัฒน์ เชียงใหม่
สงสัยเรื่องต่างๆสามารถสอบถามได้ที่เบอร์ 089-191-1664
วีดีโออื่นๆ ดูได้ที่นี่ --> Thara Thai Massage Channel

ติดตาม facebook ได้ที่ --> https://www.facebook.com/TharaMassage
*ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

บทความเรียงตามเดือน

ช่องทางติดต่อ

เกี่ยวกับผู้เขียน

© อ.สุวัฒน์ มอบ" ให้" เป็นวิทยาทาน เพื่อให้นำไปพัฒนาวิชาชีพ. Powered by Blogger.
พิมพ์ข้อความเพื่อค้นหาบทความ หรือ อาการ
search for article or syndrome

Popular Posts