Tuesday, June 10, 2014


วันนี้เรามาให้ความรู้อีกอาการหนึ่งกันครับ คืออาการปวดน่องด้านใน (ดูรูป เส้นที่ขีดไว้คือเส้นที่เจ็บตลอดแนวถึงใกล้พับเข่า)

อาการปวดน่องนี้ มักเกิดจากการยืนหรือเดินมาก เช่นอาชีพช่างทำผมซึ่งต้องยืนทั้งวัน ทำให้เส้นขาด้านในเกิดอาการตึงแล้วดึงลงน่อง(คนละส่วนกับการออกกำลังกายเช่นวิ่ง ปวดน่องแบบนี้ถ้าวิ่งไปเรื่อยๆก็หาย)อาการปวดนี้ถ้าหมอนวดไม่รู้มักนวดไม่หาย บางทียิ่งนวดยิ่งเจ็บกว่าเดิม มาดูวิธีการตรวจก่อนนวดกันสักเล็กน้อย
ก่อนอื่น ให้หมอนวดดูน่องว่ามีอาการบวมกว่าอีกข้างหรือไม่ ถ้าบวม แบบนี้ไม่ควรนวด หรือถ้าน่องมีสีต่างกันเช่นข้างที่เป็นสีคล้ำกว่าอีกข้าง แบบนี้ยิ่งห้ามนวดเพราะอาจเป็นภาวะเลือดเป็นลิ่มแล้วอุดตันที่น่อง ห้ามนวดเด็ดขาดถ้าลิ่มเลือดหลุดออกมาอาจเป็นอันตรายถึงตายได้ ถ้าปกติเหมือนกันทั้งสองข้างแต่มีอาการปวดแบบนี้นวดได้

มาดูวิธีนวดกันครับ
1 ให้คนไข้นอนหงาย ใช้นิ้วโป้งแกะเส้นที่ใต้ตาตุ่มนอก จะพบเส้นเล็กๆรอบตาตุ่ม ถ้าแคะถูกจะรู้สึกไปถึงใต้ฝ่าเท้านิ้วโป้งเลย ให้แกะสักครู่เพื่อเปิดประตูลมข้อเท้า

2 ให้นวดแนวน่องขาด้านใน ยังไม่ต้องเน้นกดแนวจุดที่เจ็บนะครับ
ไว้กดทีหลัง โดยกดแนวชิดกระดูก และแนวกลางน่องด้านใน นวดไปมา2-3รอบ


3 ให้นวดน่องด้านนอก โดยกดจุดนาคบาก แล้วนวดเส้นหนึ่งสันหน้าแข้ง และเส้นสองที่กลางน่องด้านนอก นวดประมาณ3รอบ


4 ให้นวดแนวเส้น1ขาด้านนอก โดยเน้นที่ใกล้ข้อพับสะโพกต้นขาให้นวดจนกว่าจะนิ่ม แล้วนวดแนวเส้น2ขาด้านนอก อาจนวด4-5รอบก็ได้


5 ให้นอนตะแคงข้างที่ปวด เช่นปวดน่องด้ายซ้ายให้นอนตะแคงซ้าย เพื่อที่จะนวดขาด้านใน ให้เหยียดขาตรง แล้วให้หมอนวดใช้เท้าขึ้นเหยียบขาด้านใน จะพบเส้นแข็งที่เวลาเหยียบจะรูสึกต้านฝ่าเท้าหมอนวด ตรงนี้สำคัญในการแก้อาการ เหยียบใหม่จะเจ็บมาก ให้ค่อยๆเพิ่มน้ำหนักในการเหยียบ และเน้นการใช้ส้นเท้ากดนิ่งๆ คลายแล้วกดใหม่ทำไปเรื่อยๆ อาจใช้เวลานานให้นวดจนเส้นนิ่มจะหายเจ็บ


6 ให้กลับตัวนอนตะแคงอีกข้าง กดนวดรอบๆสลักเพชร ตรงนี้จะไม่พูดถึงจุดสัญญาณ เพราะเส้นรอบสลักเพชรมีหลายเส้น ให้คลำหาเส้นที่แข็ง ซึ่งอาจมีมากกว่าหนึ่งเส้น พบแล้วให้นวด(อาจใช้ศอก)จนกว่าเส้นนิ่มลง


7 ให้นวดรอบกระดูกสะโพก(บริเวณหลัง) ถ้าพบเส้นที่แข็งก็นวดจนกว่าเส้นอ่อนลง แล้วนวดช่วงเอวตามปกติ


8 ให้คนไข้นอนหงายอีกครั้งคราวนี้ ให้กดแนวปวดที่น่องได้แล้วเพราะถ้าเราคลายเส้นจนดีการกดจะไม่ค่อยเจ็บและระบม หลังจากกดแนวจนรู้ดีขึ้นให้นวดใต้พับเข่าด้านล่าง โดยดูแนวจากน่องที่เจ็บไล่ขึ้นไปใต้พับเข่า จะพบเส้นแข็ง(ค่อนข้างใหญ่)ตรงนี้ห้ามกดรุนแรงจะระบมหลายวัน อาจใช้4นิ้วซ้อนกันโกยเส้นที่เจ็บแทนกด โกยไปเรื่อยจนเส้นนิ่ม


เพียงแค่นี้อาการปวดก็จะดีขึ้น ให้นัดมานวดซ้ำอีกครั้ง ไว้พรุ่งนี้ จะมาคุยเรื่องอาการปวดแนวกลางน่องกันครับเพราะสำคัญมาก แก้ได้หลายอาการทีเดียว



ด้วยความปรารถนาดี อ.สุวัฒน์ เชียงใหม่
สงสัยเรื่องต่างๆสามารถสอบถามได้ที่เบอร์ 089-191-1664
วีดีโออื่นๆ ดูได้ที่นี่ --> Thara Thai Massage Channel

ติดตาม facebook ได้ที่ --> https://www.facebook.com/TharaMassage
*ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

1 comment:

  1. ใช้ดีจิง เคยลองใช้แล้ว

    ReplyDelete

บทความเรียงตามเดือน

ช่องทางติดต่อ

เกี่ยวกับผู้เขียน

© อ.สุวัฒน์ มอบ" ให้" เป็นวิทยาทาน เพื่อให้นำไปพัฒนาวิชาชีพ. Powered by Blogger.
พิมพ์ข้อความเพื่อค้นหาบทความ หรือ อาการ
search for article or syndrome

Popular Posts