Monday, July 21, 2014

วันนี้เราจะมาให้ความรู้เรื่องอาการปวดนิ้วโป้งที่เกิดจากการนวดกันครับ 

ก่อนอื่น ต้องขอบคุณมากที่มีคำถามมามากมาย เท่าที่อ่านดูกว่า80%นวดแล้วอาการดีขึ้นได้ แต่ที่นวดแล้วมักกลับมาเป็นอีก เป็นเพราะกลับไปทำอิริยาบทเหมือนเดิมอีก ก็ทำให้กลับมาเป็นอีก หรืออีกอย่างหมอนวดอาจไม่ได้แนะนำท่ากายบริหารหลังการนวด ซึ่งมีส่วนสำคัญมาก เพราะเวลาร่างกายเกิดความผิดปกติกายบริหารจะช่วยยืดข้อต่อ หรือพังผืดให้แยกจากกันก็จะทำให้เลือด-ลมไหลเวียนไปได้อาการป่วยก็หาย เช่นผู้ป่วยที่มีอาการเกี่ยวกับมือ จนถึงสบัก คอ บ่าไหล่ หลังนวดแล้วให้คนไข้กายบริหารโดยการ ท่าเตรียม ยืนตัวตรง ให้ขาชิดกัน เอามือทั้งสองข้างแนบลำตัว กระโดดเอามือตบกันเหนือศีรษะพร้อมกับแยกขาออกจากกัน กระโดดอีกครั้งกลับมาอยู่ในท่าเตรียม ทำประมาณ50ครั้งวันละ2รอบให้มีวินัยกับตัวเองใหม่ๆจะปวดตามนิ้วมือจนถึงสบักมาก ให้ทำทุกวันภายใน2อาทิตย์ อาการป่วยจะดีขึ้นมาก เอาละครับเข้าเรื่องกัน

อาการปวดนิ้วโป้งที่เกิดจากการทำงานนวด ใครไม่เป็นไม่รู้หรอกว่ามันทรมานขนาดไหน บางคนถึงกับมีอาการเขียวที่เนินกล้ามเนื้อนิ้วโป้ง ทำให้เวลานวดแทบใช้นิ้วโป้งไม่ได้เลย ปล่อยไว้ลามไปที่ศอกจนถึงรักแร้ จนบางคนทำงานไม่ได้ สาเหตุเกิดจากการขังของเลือด-ลมที่บริเวณเนินกล้ามเนื้อนิ้วโป้ง วิธีนวดไม่ยากเลยครับ มาดูกัน


1 ให้หงายฝ่ามือขึ้น ค่อยๆกดหาจุดที่แข็ง บนเนินนิ้วโป้ง(ใกล้ข้อมือ)ตรงนี้เจ็บมากห้ามบดหรือขยี้ เมื่อเจอจุดเจ็บให้ใช้นิ้วโป้งกดนิ่งๆนับในใจ1-20กดซ้ำนานๆประมาณ10นาทีหรือจุดเจ็บที่แข็งนิ่มลง
2 ให้คว่ำมือนวดนวดรอบข้อมือนิ้วโป้งเทคนิคคือเน้นที่บริเวณข้อต่อนิ้วใกล้ข้อมือ เพราะต้องการไล่เลือด-ลมบริเวณนี้ นวดนานๆครับสัก10นาทีก็ได้ตรงนี้นวดจะรู้สึกสบาย หลังจากนั้นค่อยๆไล่เส้นจากนิ้วโป้งเฉียงขึ้นไปที่ข้อศอกด้านนอก ค่อยๆกดนวดหาเส้นที่แข็งใกล้ข้อศอก ให้นวดจนกว่าจะนิ่ม
3 เคล็ดลับ การแก้อาการคือ ต้องดึงข้อนิ้วให้ลั่นที่บริเวณข้อแรกของนิ้วโป้งใกล้กับข้อมือ ถ้าลั่นข้อนี้อาการปวดหายทันที โดยการให้หมอนวดจับมือคนไข้ คว่ำฝ่ามือลง หาผ้าวางบนนิ้วโป้งบางๆ (กันลื่น) ให้หมอนวดเอาฝ่าเท้าหมอนวดทั้งสองข้าง"หนีบศอก"คนไข้ไว้ ให้แน่น ใช้นิ้วชี้และนิ้วกลางหนีบนิ้วโป้งคนไข้ไว้ค่อยๆโยกนิ้วไป-มาเบาๆ รอจนเผลอ แล้วกระตุกแรงๆและเร็วๆ ถ้านวดตามข้อ1-2นานๆการกระตุกจะลั่นทันที ถ้าไม่ลั่นให้ทำตามข้อ1-3ซ้ำอีกที ถ้าไม่ลั่นนวดใหม่วันถัดไป สักวันสองวันก็ลั่นครับ แล้วหลังจากหายแล้วให้ดึงข้อมือแบบนี้บ่อยๆ จะไม่กลับมาเป็นอีก ส่วนคำถามอื่นๆจะทยอยเอามาตอบวันถัดไปครับ




ด้วยความปรารถนาดี อ.สุวัฒน์ เชียงใหม่
สงสัยเรื่องต่างๆสามารถสอบถามได้ที่เบอร์ 089-191-1664
วีดีโออื่นๆ ดูได้ที่นี่ --> Thara Thai Massage Channel

ติดตาม facebook ได้ที่ --> https://www.facebook.com/TharaMassage

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

บทความเรียงตามเดือน

ช่องทางติดต่อ

เกี่ยวกับผู้เขียน

© อ.สุวัฒน์ มอบ" ให้" เป็นวิทยาทาน เพื่อให้นำไปพัฒนาวิชาชีพ. Powered by Blogger.
พิมพ์ข้อความเพื่อค้นหาบทความ หรือ อาการ
search for article or syndrome

Popular Posts