Tuesday, June 10, 2014

วันนี้เราจะมาให้ความรู้หมอนวดกันครับแต่ก่อนที่จะเรียนรู้สิ่งที่หมอนวดต้องมีคือ
1.ต้องรู้ เช่นต้องรู้ว่าจุดไหนของร่างกายกดแล้วอาจเกิดอันตรายได้ หรือจุดไหนควรกด หรือไม่ควรกดอย่างไร
2.ควรรู้ ควรรู้เรือ่งโครงสร้างของร่ายกายไว้บ้าง ยิ่งรู้ลึกถึงหน้าที่ของกล้ามเนื้อแล้ว การนวดจะได้ผลดียิ่งขึ้น
3.ใฝ่รู้ ควรศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมตลอดเวลา ยิ่งหมอนวดคนไหนเจอคนไข้ใหม่ๆบ่อยๆหมอนวดคนนั้นมักนวดเก่ง และมีประสบการณ์สูง


วันนี้เรามาให้ความรู้กันอีกอาการหนึ่งกันครับ คืออาการ "สะบักจม" ซึ่งเป็นอาการที่พบบ่อย เป็นแล้วมักเป็นซ้ำ หมอนวดที่ไม่เคยพบ อาการนี้มาก่อนมักนวดไม่หาย


อาการสะบักจม เวลาหายใจจะเจ็บจิ๊ดที่หน้าอกข้างที่เป็น มีอาการเจ็บจากหน้าอกเลาะชายโครงออกด้านหลัง ไปที่กล้ามเนื้อระหว่างกระดูกสันหลังและสบัก ทำให้หายใจไม่สะดวก หรือไม่เต็มปอด บางครั้งเหลียวคอ หรือก้มเงยก็เจ็บเหมือนมีอะไรเสียบข้างหลัง นอนตะแคงข้างที่เป็นก็ไม่ได้ ทรมานเป็นอย่างมาก

สาเหตุ อาจมาจากการทำงานหนักเกินไป เช่นแบกหาม หรือเกิดจากการเล่นกีฬา แต่หมอนวดที่เป็นอาการนี้เกิดจากการ ใช้ศอกมากและออกแรงมากเกินไป เกิดเส้นพลิกที่หน้าอก(ดังรูปที่ ทำจุดเอาไว้ให้ดูบริเวณใกล้หัวไหล่)ทำให้มีอาการ"สะบักจม" เอาล่ะครับผมจะบอก"เคล็ดลับ"การแก้อาการนี้ให้
และอย่าลืม บอกหรือแนะนำหมอนวดที่ยังไม่รู้หรือแชร์ไว้อ่านทบทวนบ่อยๆและฝึกฝนให้เกิดความชำนาญ เพราะผมเชื่อว่า"นวดไทย ดีที่สุดในโลก และเป็นแพทย์ทางเลือกหนึ่ง ที่ใช้แค่2มือ และกายอุปกรณ์เท่านั้น"วิธีนวดมีดังนี้ครับ



คลิ๊กดูวีดีโอ --> เทคนิคการนวดแก้อาการสะบักจม แบบที่ 1
คลิ๊กดูวีดีโอ --> เทคนิคการนวดแก้อาการสะบักจมแบบที่ 2 


1.ให้นวดตั้งแต่ฝ่ามือขึ้นไป โดยกดนวดฝ่ามือให้คลาย นวดทั้งด้านหน้าและหลัง

2.นวดแขนท่อนล่าง โดยเริ่มจากแขนด้านในนวดตามแนว นิ้วโป้ง นิ้วกลาง นิ้วก้อย นวดจนถึงพับศอก แล้วกลับมานวดแขนด้านนอก ให้นวดจนรู้สึกว่าแขนนิ่มลง


3.นวดแขนท่อนบน โดยเน้นแขนด้านในใกล้รักแร้ ให้หาเส้นที่แข็งแล้วเขี่ยจนกว่าจะนิ่ม แล้วนวดแขนด้านนอกจนกว่าจะนิ่มเช่นเดียวกัน


4.ให้คนไข้นอนตะแคง นวดแนวรอบสบักนอกทั้งหมด ตรงนี้สำคัญมาก ให้พยายามหาเส้นแข็งที่ขอบสบัก แล้วกดนวดจนกว่าจะเรียบ(อาจมีมากกว่า1เส้น ให้สังเกตุว่าเส้นที่ผิดปกติเวลากดจะเจ็บ)


5.ให้นวดสบักใน บางทีอาจพบเส้นแข็งเป็นปม ก็ให้นวดจนเรียบถ้าเส้นผิดปกติแค่กดเบาๆก็เจ็บแล้ว นวดสบักในให้ทั่ว


6.บริเวณมุมปลายสบัก(ข้างลำตัว)เราจะพบเส้นเอ็น(เส้นใหญ่พอประมาณ)อาจใช้ศอก หรือนิ้วโป้งกดนวดจนกว่าจะนิ่ม และนวดมาที่ขอบสบักนอกข้างรักแร้(ชายโครง)จะพบเส้นแข็งให้นวดจนนิ่มเช่นเดียวกัน


7.ใช้ศอกกดนวดกล้ามเนื้อที่อยู่ระหว่างสบักกับกระดูกสันหลัง กล้ามเนื้อตรงนี้อาจแข็งมาก ใช้เวลานวดพอสมควร


8.นั่งคร่อมคนไข้(คนไข้ยังคงนอนตะแคง)เอาแขนคนไข้วางบนแขนหมอนวด พยายามให้คนไข้ผ่อนคลายให้มากที่สุด ยกแขนขึนข้างลำตัวให้หมอนวดเอามืออีกข้างหนึ่ง จับกล้ามเนื้อ(ที่นวดตามข้อ7)ใช้นิ้วโป้งและนิ้วทั้ง4จับยกกล้ามเนื้อ(ที่อยู่ระหว่างสบักและกระดูกสันหลัง)แล้วกระตุกขึ้นมาเร็วๆทำซ้ำ2ครั้ง


9.(ดูรูปประกอบ)เคล็ดลับ ให้นวดจุดที่ซอกคอ (อาจคลำดูข้างที่ปกติ แล้วกลับมาคลำข้างที่เป็น จะพบเส้นขวางใกล้กับกระดุกไหปลาร้า ตรงนี้สำคัญมากจะหายไม่หายก็ตรงนี้ถ้ากดถูก จะรู้สึกแล่นไปที่หน้าอก และสบักหลังที่เจ็บให้เขี่ยเส้นตรงนี้จนเรียบ หรือเขี่ยแล้วไม่ลงหน้าอกและสบัก ก็เป็นอันใช้ได้


10.ให้นวดจุดที่2(ดูรูป) ซึ่งอยู่ระหว่างกระดูกซี่โครงซี่ที่หนึ่งกับซี่ที่สอง การกดจุดนี้ ให้กดแล้วขยับคอซ้าย-ขวาถ้ากดถูกจะพบเส้นขณะที่ขยับคอ พบแล้วกดนวดจุดนี้จนนิ่มเช่นเดียวกัน
เพียงเท่านี้ อาการก็จะดีขึ้นสามารถนัดมานวดซ้ำ อีกใน3-4วัน แนะนำถ้าหมอนวดเป็นอาการนี้ให้เลี่ยงการใช้ศอกนวดที่รุนแรง เพราะเส้นที่เคยพลิก มักจะกลับมาเป็นซ้ำง่ายกว่าคนอื่น



ด้วยความปรารถนาดี อ.สุวัฒน์ เชียงใหม่
สงสัยเรื่องต่างๆสามารถสอบถามได้ที่เบอร์ 089-191-1664
วีดีโออื่นๆ ดูได้ที่นี่ --> Thara Thai Massage Channel
ติดตาม facebook ได้ที่ --> https://www.facebook.com/TharaMassage



2 comments:

  1. ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ

    ReplyDelete

บทความเรียงตามเดือน

ช่องทางติดต่อ

เกี่ยวกับผู้เขียน

© อ.สุวัฒน์ มอบ" ให้" เป็นวิทยาทาน เพื่อให้นำไปพัฒนาวิชาชีพ. Powered by Blogger.
พิมพ์ข้อความเพื่อค้นหาบทความ หรือ อาการ
search for article or syndrome

Popular Posts