Sunday, June 15, 2014

วันนี้ เรามาคุยเรื่องอาการ”มือชา”ที่สาเหตุจากพังผืดเกาะรอบสบัก มีคนเป็นกันมาก ให้หมอนวดสังเกตผู้ที่เป็น ถ้าเป็นนานๆพังผืดเกาะมากการเคลื่อนไหวของแขน-สบักไม่ได้องศา เช่นยกแขนแนบหูไม่ได้(ไม่ใช่ไหล่ติด)แต่กล้ามเนื้อช่วง คอ บ่า ไหล่ตึงไปหมด ไพล่หลังก็ไม่ได้ หลังแข็ง คอแข็งก้มไม่ลง พลอยให้เลือดไหลเวียนไม่ดี อาจทำให้เป็นอาการอื่นตามมาเช่น ความดันสูงการทรงตัวไม่ดี ส่วนมากเกิดกับวัยกลางคนที่ขาดการออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายหรือเส้นสายไม่ยืดหยุ่น มาดูวิธีนวดกันครับ




1 ให้นวดเริ่มจากฝ่ามือขึ้นไป โดยกดที่กลางฝ่ามือจะรู้สึกไปที่ปลายนิ้วมือ โดยกด-ปล่อยจนกว่าฝ่ามือรู้สึกผ่อนคลาย


2 ให้นวดบรเวณข้อมือ โดยค่อยๆเขี่ยเส้นเอ็นที่ข้อมือให้เกิดการขยับ เพื่อให้เลือด-ลมบริเวณนี้เดินสะดวก นวดจนกวาเส้นนิ่มลง(ห้ามกดหรือเขี่ยรุนแรง อาจทำให้เส้นประสาทบอบช้ำได้)


3 หงายฝ่ามือแบ่งท่อนแขนด้านในออกเป็น3ส่วน โดยเน้นเส้นแนวบริเวณนิ้วกลาง และนิ้วก้อย


4 คว่ำมือนวดแขนด้านนอกโดย นวดตามแนวเส้นนิ้วโป้งที่เฉียงขึ้นไปถึงข้อศอกด้านนอก


5 นวดแขนด้านบน ทั้งด้านนอกและด้านใน โดยเฉพาะด้านในใกล้รักแร้พยายามหาเส้นที่แข็งให้นวดจนกว่าจะนิ่ม


6 นวดบริเวณขอบสบัก โดยเน้นขอบสบักนอก เพื่อคลายการรัดตัวของพังผืด โดยใช้นิ้วโป้งวางที่ขอบสบักแล้วใช้ส้นมืออีกข้างกดลงที่นิ้วโป้งที่วางไว้ ดันออกจากขอบสบักนวดให้ทั่วสบักนอก 


7 นวดแนวสัญญาณ4และ5 หลังที่บริเวณC7และT1 จะพบเส้นต่อเนื่องมาที่ขอบสบักบน ให้กดนวดจนกว่าจะนิ่ม อาจให้คนไข้นอนคว่ำเอียงคอออกเล็กน้อยให้หมอนวดใช้ศอกกดก็ได้


8 ให้คนไข้นั่งหรือนอนตะแคง ใช้นิ้วโป้งเขี่ยเส้นที่ซอกคอ(เส้นร้อยใจ)ตรงนี้ห้ามเขี่ยหรือกดแรงเป็นอันขาดเพราะจะทำให้เส้นประสาทช้ำง่าย ให้ใช้นิ้วสะกิดเบาๆแต่นานๆจะให้ผลดี(ต้องเขี่ยให้ถูกด้วย ถ้าถูกเวลาเขี่ย จะรู้สึกลงไปที่ศอก) ให้เขี่ยจนรู้สึกว่าเส้นนิ่มลง 


9 นวดต้นคอ โดยเน้นบริเวณด้านหน้าติ่งหู ให้ใช้นิ้วโป้งค่อยๆรีดเส้นที่บวมจนลดลง ถ้าพังผืดหนาตัวบริเวณนี้ จะทำให้ชามือได้โดยสังเกตุ เวลานวดข้างปรกติเส้นจะไม่เหมือนข้างที่ผิดปรกติ ข้างที่ผิดปรกติกดแล้วจะรู้สึกได้ถึงอาการตึงของเส้นอย่างชัดเจน โดยนวดจนกว่าเส้นนิ่มลง(ถ้าไม่ผิดปรกติ คือไม่บวม โดยตรวจทั้ง2ข้าง ก็ไม่ต้องนวดครับ)


10 ให้ใช้เทคนิคการดัดตัว(คลิ๊กดูวีดีโอ --> เทคนิคการผายเส้นและการดัดตัว) เพราะ คอ บ่า ไหล่ ตึงมาก อาจต้องนวดบ่อยๆ




คำแนะนำหลังการนวด โดยปรกติอาการ ชามือแบบนี้เกิดจากการทำงาน และขาดการออกกำลังกาย ให้ดูวีดีโอ กายบริหารแก้อาการมือชา เพื่อบริหาร มือ แขน คอ บ่า ไหล่ ก็จะทำให้อาการดีขึ้นอย่างรวดเร็วกว่านวดเพียงอย่างเดียว






ด้วยความปรารถนาดี อ.สุวัฒน์ เชียงใหม่ สงสัยเรื่องต่างๆสามารถสอบถามได้ที่เบอร์ 089-191-1664
วีดีโออื่นๆ ดูได้ที่นี่ --> Thara Thai Massage Channel

ติดตาม facebook ได้ที่ --> https://www.facebook.com/TharaMassage

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

บทความเรียงตามเดือน

ช่องทางติดต่อ

เกี่ยวกับผู้เขียน

© อ.สุวัฒน์ มอบ" ให้" เป็นวิทยาทาน เพื่อให้นำไปพัฒนาวิชาชีพ. Powered by Blogger.
พิมพ์ข้อความเพื่อค้นหาบทความ หรือ อาการ
search for article or syndrome

Popular Posts