Tuesday, June 10, 2014

       วันนี้ เรามาคุยเรื่อง รองช้ำกันครับ เห็นว่าเป็นกันมากและหมอนวดไม่ค่อยรู้ นวดแล้วไม่ดีขึ้น แต่ผู้ที่รู้แล้วก็ถือว่าเป็นการทบทวน


รองช้ำ อาการ80%มักเป็นขาซ้าย หรือส้นเท้าซ้าย อาการเวลาตื่นนอนตอนเช้า ลุกจากเตียงเดิน จะเจ็บส้นเท้ามาก บริเวณที่เจ็บบางทีเจ็บข้างส้นเท้า บางทีเจ็บกลางส้นเท้าเลย บางทีนั่งนานๆ เวลาลุกเดินก็เจ็บส้นเท้าเหมือนกัน (ความเห็นส่วนตัวผมนะครับ อาจผิดก็ได้) เท่าที่สังเกตจากคนไข้หลายๆคน มักเกิดจากการนั่งนานเกินไป เช่นทำงานออฟฟิศก็นั่งบางทีถึง8ชั่วโมง กลับมาถึงบ้านก็นั่งอีก พอเวลานอนสังเกตดูนะครับผู้ที่เป็นด้ายซ้ายมักนอนตะแคงขวา ผู้ที่เป็นขวามักนอนตะแคงซ้าย เนื่องจากเวลานอนเช่นเป็นข้างซ้ายนอนตะแคงขวา เรามักจะงอเข่าซ้ายด้วยยิ่งนอนทั้งคืนก็ต้องงอทั้งคืน เวลานั่งนานๆก็เช่นเดียวกันก็ต้องงอเข่าตลอดเวลา ทำให้เวลาลุกเดินใหม่ๆจะเจ็บส้นเท้ามาก ฉะนั้นเวลาผมนวดเสร็จจะแนะนำคนไข้ว่าถ้าเป็นข้างซ้ายให้นอนตะแคงซ้ายแล้วเอาหมอนดันหลังเวลานอน เวลาจะพลิกจะทำให้ไม่พลิกตัวมานอนตะแคงขวา ถ้านอนหงายได้ก็ดีเลย เวลานั่งทำงานก็เช่นเดียวกันให้เหยียดเท้าให้ตรงหรือหาเก้าอี้ตัวเล็กๆมารองเท้าไว้ทำให้ไม่ต้องงอเข่า ปรากฏว่าดีขึ้นแทบทุกราย อยากให้หมอนวดแนะนำคนไข้หลังการนวดทุกครั้ง

สาเหตุ (แพทย์แผนไทย) ส้นเท้าเป็นจุดสะท้อนของมดลูก ถ้าเจ็บสะท้อนถึงมดลูกมีปัญหา เช่นมดลูกเคลื่อน เนื่องจากบริเวณรอบๆกระดูกหัวเหน่ามีร่างแหประสาทอยู่ เวลามดลูก หรือกระเพาะปัสสาวะมีปัญหา มักจะส่งสัญญาณ ไปที่เส้นขาด้านหลัง ใกล้ๆด้านนอกเหนือพับเข่า และใต้พับเข่าด้วย กดดูจะพบเส้นแข็งเป็นลำและเจ็บมาก ปล่อยไว้นานๆต่อมาเส้นจะดึงไปถึงข้อเท้า เกิดพังผืดรอบๆข้อเท้า ทำให้เป็นรองช้ำ ซึ่งมีอาการเวลาตื่นนอน เวลาเดินจะเจ็บส้นเท้ามาก เพราะเวลานอนเรามักจะงอขาซ้าย ซึ่งเส้นเหนือพับเข่าและใต้พับเข่าจะดึงถึงส้นเท้า หรือเวลานั่งงอเข่านานๆเวลาเดินก็เจ็บส้นเท้าเหมือนกัน บางทีซึ่งผู้ที่ตัดมดลูกไปแล้ว แต่บางทีลำไส้หย่อนลงมา ก็ทำให้ให้กระทบร่างแหประสาท ทำให้ปวดลงส้นเท้าได้เหมือนกัน ส่วนมากกว่า80% เป็นด้านซ้าย เข้าใจว่าน่าจะเกิดจากถนัดขวาและยกของหนัก ทำให้เอียงลงด้านซ้าย  แต่ถ้าเป็นด้านขวา มักจะเกี่ยวข้องกับระบบปัสสาวะเป็นสำคัญ เช่น พังผืดรัดกระเพาะปัสสาวะ ทำให้ปัสสาวะบ่อยตอนกลางคืน ทั้งที่ดื่มน้ำน้อยเนื่องจากพื้นที่กระเพาะปัสสาวะหดแคบลง แต่ไม่ได้เป็นเบาหวาน เจ็บเส้นเหนือพับเข่า และใต้พับเข่าด้านขวา นั่งยองๆไม่ค่อยได้ จะมีอาการเจ็บใต้พับเข่า นั่งพับเพียบนานไม่ได้ เวลาเหยียดขาจะเจ็บมากและเจ็บที่ขาหนีบด้านในด้วย ส่วนผู้ชายที่มีอาการรองช้ำ มักเกี่ยวกับ กระเพาะปัสสาวะหรือต่อมลูกหมากได้


คลิ๊กดูวีดีโอ --> นวดแก้อาการพังผืดรัดข้อเท้าอักเสบหรือ"รองช้ำ"

ก่อนนวด ควรให้คนไข้แช่เท้าด้วยน้ำอุ่นจัดๆก่อนนวดสักครู่เรามาดูวิธีนวดแก้อาการกันครับ
1 ให้คนไข้นอนหงาย แบะขาออก ให้หมอนวดใช้นิ้วโป้ง หรือศอกกดรอบๆข้อเท้าด้านใน จะรู้สึกสัมผัสดังกรึดๆ(เจ็บมาก)ค่อยๆกดรีด จนกว่าเสียงกรึดๆหายไป แล้วนวดรอบข้อเท้าด้านนอกทั้งหมด จนกว่าเสียงกรึดๆหายไปเช่นเดียวกันตรงนี้ใช้เวลานานพอสมควรไม่ต้องรีบร้อน


2 ให้นวดขาท่อนล่าง จากน่องขึ้นไป โดยเริ่มจากเหนือส้นเท้า บริเวณเอ็นร้อยหวายขึ้นไป เน้นบริเวณระหว่างตาตุ่มกับเอ็นร้อยหวายทั้งด้านนอกและด้านใน แล้วนวดแนวขาล่างทั้งหมดทั้งด้านนอกและด้านใน


3 ให้นวดขาด้านบน โดยให้หมอนั่งพับเพียบเอาขาคนไข้ไว้ที่หน้าขาหมอนวด ใช้ศอกกดเส้น ขาด้านในเส้น1แนวหัวเข่าขึ้นไปถึงข้อพับสะโพกนวด3-5รอบ


4นวดแนวกลางขา จากหน้าเข่าถึงข้อพับสะโพก3-5รอบ แล้วนวดแนวเส้น1ขาด้านนอก เริ่มจากมุมกระดูกสะบ้าขึ้นไปที่มุมข้อพับสะโพกใกล้กับหัวตะคาก


5 นวดแนวขาด้านนอกทั้งหมด ค่อยๆหาเส้นที่ตึงแล้วนวดจนนิ่ม


6 ให้คนไข้นอนคว่ำ อาจใช้เท้าเหยียบขาด้านหลัง จนนิ่มเช่นเดียวกัน แล้วนั่งข้างคนไข้ ยกงอเข่าคนไข้ขึ้นมา ค่อยๆหาเส้นแข็งเหนือพับเข่าใกล้ริมขาด้านนอก ให้กดนวดไปเรื่อยๆใหม่ๆจะเจ็บมากถ้ากดถูก แล้วค่อยๆกดเส้นในพับเข่า โดยให้กดหาเส้นแข็ง วางนิ้วไว้ข้างเส้นแข็งแล้วเขี่ยเบาๆทำไปเรื่อยๆจนกว่าจะนิ่ม (เส้นในพับเข่า ห้ามกดรุนแรง อาจช้ำและระบมหลายวัน)


7 ให้คนไข้นอนตะแคง กดหาเส้นแข็งรอบสะโพก และบริเวณขอบกระดูกก้นกบ ถ้าพบก็ให้นวดจนนิ่มเช่นเดียวกัน แล้วกดจุดสัญญาณ3ขาด้านหลัง(จุดนี้ส่งสัญญาณ ไปที่มดลูก)กดประมาณ4-5ครั้ง


8 ให้คนไข้นอนคว่ำ หมอนวดนั่งปลายเท้า ยกฝ่าเท้าขึ้นมาไว้หน้าขาหมอนวด ใช้ศอกหรือนิ้วโป้งกด ที่บริเวณส้นเท้า(ถามคนไข้ว่าเจ็บจุดใด ให้นวดจุดที่เจ็บ)จะพบจุดที่เจ็บมีลักษณะเป็นลำแข็ง ให้นวดจนกว่าจะเรียบ (ใหม่ๆจะเจ็บมาก อาจค่อยๆกดจากเบาไปสู่หนัก)


9 ให้คนไข้นอนหงายโดยนอนตั้งเข่าใช้หมอนรองใต้ก้น ให้หมอนวดใช้ฝ่ามือทั้ง2ข้างกดชิดกระดูกหัวเหน่าแล้วโกยเข้าหาสะดือ โกยรอบหัวเหน่าทำทั้งหมด 3รอบ


เพียงเท่านี้อาการรองช้ำ ก็ดีขึ้นควรนวดต่อเนื่องอาทิตย์ละครั้งจนกว่าจะหาย
แนะนำหลังการนวด ให้เดินออกกำลังกาย ห้ามยกของหนัก นั่งไขว่ห้าง



ด้วยความปรารถนาดี อ.สุวัฒน์ เชียงใหม่
สงสัยเรื่องต่างๆสามารถสอบถามได้ที่เบอร์ 089-191-1664
วีดีโออื่นๆ ดูได้ที่นี่ --> Thara Thai Massage Channel

ติดตาม facebook ได้ที่ --> https://www.facebook.com/TharaMassage
*ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

0 ความคิดเห็น:

Post a Comment

บทความเรียงตามเดือน

ช่องทางติดต่อ

เกี่ยวกับผู้เขียน

© อ.สุวัฒน์ มอบ" ให้" เป็นวิทยาทาน เพื่อให้นำไปพัฒนาวิชาชีพ. Powered by Blogger.
พิมพ์ข้อความเพื่อค้นหาบทความ หรือ อาการ
search for article or syndrome

Popular Posts